Các văn bản hướng dẫn thực hiện
- Công văn số 5842/BGDĐT- VP ngày 01/9/2011 Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông;
- Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018;
- Công văn 3445/GDĐT-TH ngày 26/09/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh
- Công văn số 830 /GDĐT-TH ngày 16/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Về hướng dẫn tổ chức dạy học trực tuyến và công tác kiểm soát giáo viên, nhân viên, học sinh đi về từ vùng dịch
- Công văn số 1021 /GDĐT-TH ngày 31/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Về một số hướng dẫn trong công tác tổ chức dạy học qua internet trong giai đoạn học sinh tạm nghỉ học.
- Phụ lục đính kèm công văn số 1125/BGDĐT-GDTH ngày 31/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019 – 2020;
Hướng dẫn thực hiện
Căn cứ vào Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo phụ lục đính kèm công văn 1125, Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên thực hiện để điều chỉnh kế hoạch dạy học trong học kỳ II, năm học 2019 – 2010 phù hợp với thời gian còn lại của năm học, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ sở giáo dục tiểu học; tổ chức dạy học các môn tự chọn một cách phù hợp, ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy các môn học bắt buộc theo chương trình; tăng cường các hình thức dạy học từ xa như dạy học internet và trên truyền hình; sử dụng thời gian đầu của năm học 2020 – 2021 để tập trung ôn tập, bổ sung nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi học sinh thực hiện chương trình của năm học mới.
Căn cứ vào trình độ học sinh, giáo viên chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học môn học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng môn học một cách chắc chắn, không để tình trạng HS không nắm được kiến thức cơ bản của môn học; xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập.
Các Tổ/khối chuyên môn họp trực tuyến hoặc thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, bàn bạc, thống nhất nội dung cụ thể dạy học từng môn học đã được điều chỉnh trong học kì II; lồng ghép, tích hợp, thực hiện nội dung theo chủ đề, chủ điểm, các bài tập cùng dạng,… sao cho phù hợp để hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung theo từng tuần, trình Hiệu trưởng phê duyệt. Giáo viên ghi hình dạy trực tuyến một cách gọn, nhẹ, đầy đủ và logic; chú ý phần giao việc để học sinh phát huy năng lực, phù hợp đặc trưng từng bộ môn, tổ chức các hoạt động học tập nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
Đảm bảo thông tin, hình ảnh, tư liệu được sử dụng để giới thiệu với học sinh phải chính xác, thẩm mĩ và phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của địa phương và cả nước.
Khi học sinh đi học trở lại các trường phải tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình để ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; xây dựng kế hoạch, giải pháp điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định; đảm bảo cho các đối tượng học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến được bổ sung các nội dung kiến thức mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian dạy học trực tuyến.
Tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh bằng các phương pháp, kĩ thuật, công cụ khác nhau phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định. Không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được giảm bớt; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.
Hướng dẫn chung các môn học
Tổ/khối chuyên môn thống nhất điều chỉnh thời lượng, tinh giản nội dung dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng của các phân môn Tiếng Việt. Bên cạnh nội dung dạy học trực tuyến, chú trọng nội dung hướng dẫn tự học (học thuộc lòng, kể chuyện, viết chính tả, tập viết,…) theo từng bước, dễ hiểu để học sinh có thể tự thực hiện hoặc thực hiện với sự hỗ trợ của phụ huynh.
Hướng dẫn học sinh tự học phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Hướng dẫn học sinh lưu trữ sản phẩm học tập dưới nhiều hình thức (ảnh chụp, tệp ghi âm, ghi hình,…), có thể gửi cho thầy cô để được nhận xét, đánh giá hoặc giới thiệu cho các bạn cùng tham khảo.
Thực hiện theo văn bản hướng dẫn, lồng ghép thành chủ đề. Hướng dẫn cụ thể, chi tiết, từng bước nội dung bài mới và hướng dẫn bài mẫu khi thực hành luyện tập. Giáo viên chú ý thiết kế các hoạt động, bài tập phù hợp năng lực từng đối tượng học sinh trong lớp; đảm bảo học sinh nắm vững được yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng môn Toán.
Giáo viên hướng dẫn học sinh các hoạt động lồng ghép, tích hợp nội dung bài học vào môn học khác cho phù hợp; có sự tham gia, hỗ trợ của cha mẹ để hướng dẫn học sinh cùng thực hành các hoạt động trong nội dung bài học. Hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực HS, giáo viên sử dụng câu hỏi ở các mức độ khác nhau; xây dựng những tình huống phức hợp và đặt những câu hỏi mở, tạo điều kiện để học sinh nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, sâu sắc và sáng tạo hơn.
- 3.4.Môn Tự nhiên xã hội - Khoa học
Tổ khối trao đổi, bàn bạc và thực hiện thống nhất nội dung giảng dạy, thực hiện nội dung theo chủ đề, dự án học tập; giáo viên soạn giảng hoặc ghi hình dạy trực tuyến để hướng dẫn một cách gọn, nhẹ, đầy đủ và logic; Chú ý phần giao việc để học sinh phát huy năng lực tìm kiếm, sưu tầm và nghiên cứu của môn Khoa học, Tự nhiên xã hội; với một số thí nghiệm đơn giản có thể hướng dẫn các em tự làm ở nhà.
- 3.5.Lịch sử và Địa lí Lớp 4, 5
Rà soát, tinh giản, sắp xếp, kết hợp các bài học có nội dung liên quan thành một bài học/chủ đề cần nội dung cốt lõi của yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đảm bảo tinh giản tối đa các nội dung kiến thức trùng lặp.
Tổ/khối chuyên môn thống nhất điều chỉnh thời lượng, tinh giản nội dung dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng của môn học. Bên cạnh nội dung dạy học trực tuyến, chú trọng nội dung hướng dẫn tự học theo từng bước, dễ hiểu để học sinh có thể tự thực hiện hoặc thực hiện với sự hỗ trợ của phụ huynh.
Hướng dẫn học sinh vẽ theo chủ đề, chủ điểm của môn học với đề tài phù hợp lứa tuổi, với điều kiện thực tế tại địa phương. Hướng dẫn học sinh lưu trữ bài vẽ dưới nhiều hình thức, có thể gửi cho thầy cô để để được nhận xét, đánh giá hoặc giới thiệu cho các bạn cùng tham khảo.
Căn cứ vào các nội dung cụ thể trong phần Phụ lục, giáo viên cung cấp thêm các đường dẫn (audio, video) trên trang web của trường và chia sẻ cho phụ huynh để giúp học sinh nghe và tập hát; các nội dung hát và vận động theo nhạc là tự chọn, các em có thể tập cùng phụ huynh để kết nối cùng gia đình, làm tăng hiệu quả giáo dục.
- 3.8.Môn Thủ công – Kĩ thuật
Giáo viên đưa hình các tranh quy trình làm sản phẩm môn Thủ công lớp 1, 2, 3 lên trang web và chia sẻ cho phụ huynh để giúp các em tự làm sản phẩm. Phần Kĩ thuật lớp 4, 5 sau khi học sinh làm xong cần chụp hình và chuyển cho giáo viên, các nội dung trồng rau, hoa và chăn nuôi được thay thế bằng sản phẩm lắp ráp kĩ thuật tự chọn.
Giáo viên nhắc nhở các em có lịch tập thể dục mỗi ngày theo các bài đã học và tham gia vận động cùng người thân và phụ giúp công việc vừa sức với mọi thành viên trong gia đình, hạn chế sử dụng điện thoại và trò chơi điện tử, bên cạnh đó cần dinh dưỡng đủ chất, ngủ đúng giờ.