Chào mừng bạn đến với website Trường Tiểu học Bình Trưng Đông
Cập nhật : 0:0 Thứ năm, 4/6/2020
Lượt đọc : 128

Sở GD- ĐT TP HCM hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019-2020

Ngày ban hành: 8/4/2020Số/Ký hiệu: 1067 /GDĐT-TH
Ngày hiệu lực: 8/4/2020Người ký: PGĐ Sở GDĐT Nguyễn Văn Hiếu
Nội dung:

ỦY BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 1067 /GDĐT-TH

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 4 năm 2020

Về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh

nội dung dạy học học kì II

năm học 2019-2020

 

 

                        Kính gửi:

                                                - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện;

                                                - Hiệu trưởng các trường nhiều cấp học.

 

Căn cứ Quyết định số 736/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi bổ sung khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều 1; điểm b khoản 2 Điều 4 Quyết định số 2071/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017 – 2018;

Căn cứ công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục phổ thông thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020;

Thực hiện công văn số 1125/BGDĐT-GDTH ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019 – 2020 (gọi tắt là công văn 1125);

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019 – 2020 như sau:

  1. Các văn bản hướng dẫn thực hiện

    -  Công văn số 5842/BGDĐT- VP ngày 01/9/2011 Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông;

    - Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo V/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018;

    - Công văn 3445/GDĐT-TH ngày 26/09/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn  thực  hiện  chương trình  giáo  dục  phổ thông  hiện hành  theo  định hướng  phát triển  năng  lực  và  phẩm  chất  học  sinh

    - Công văn số 830 /GDĐT-TH ngày 16/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Về hướng dẫn tổ chức dạy học trực tuyến và công tác kiểm soát giáo viên, nhân viên, học sinh đi về từ vùng dịch

    - Công văn số 1021 /GDĐT-TH ngày 31/3/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Về một số hướng dẫn trong công tác tổ chức dạy học qua internet trong giai đoạn học sinh tạm nghỉ học.

    - Phụ lục đính kèm công văn số 1125/BGDĐT-GDTH ngày 31/3/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019 – 2020;

  2. Hướng dẫn thực hiện

    Căn cứ vào Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo phụ lục đính kèm công văn 1125, Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên thực hiện để điều chỉnh kế hoạch dạy học trong học kỳ II, năm học 2019 – 2010 phù hợp với thời gian còn lại của năm học, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại các cơ sở giáo dục tiểu học; tổ chức dạy học các môn tự chọn một cách phù hợp, ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy các môn học bắt buộc theo chương trình; tăng cường các hình thức dạy học từ xa như dạy học internet và trên truyền hình; sử dụng thời gian đầu của năm học 2020 – 2021 để tập trung ôn tập, bổ sung nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi học sinh thực hiện chương trình của năm học mới.

    Căn cứ vào trình độ học sinh, giáo viên chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học môn học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng môn học một cách chắc chắn, không để tình trạng HS không nắm được kiến thức cơ bản của môn học; xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập.

    Các Tổ/khối chuyên môn họp trực tuyến hoặc thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin để trao đổi, bàn bạc, thống nhất nội dung cụ thể dạy học từng môn học đã được điều chỉnh trong học kì II; lồng ghép, tích hợp, thực hiện nội dung theo chủ đề, chủ điểm, các bài tập cùng dạng,… sao cho phù hợp để hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung theo từng tuần, trình Hiệu trưởng phê duyệt. Giáo viên ghi hình dạy trực tuyến một cách gọn, nhẹ, đầy đủ và logic; chú ý phần giao việc để học sinh phát huy năng lực, phù hợp đặc trưng từng bộ môn, tổ chức các hoạt động học tập nhằm tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

    Đảm bảo thông tin, hình ảnh, tư liệu được sử dụng để giới thiệu với học sinh phải chính xác, thẩm mĩ và phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của địa phương và cả nước.

    Khi học sinh đi học trở lại các trường phải tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình để ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; xây dựng kế hoạch, giải pháp điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định; đảm bảo cho các đối tượng học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến được bổ sung các nội dung kiến thức mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian dạy học trực tuyến.

    Tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh bằng các phương pháp, kĩ thuật, công cụ khác nhau phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định. Không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được giảm bớt; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.

  3. Hướng dẫn chung các môn học
    • 3.1.Môn Tiếng Việt

    Tổ/khối chuyên môn thống nhất điều chỉnh thời lượng, tinh giản nội dung dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng của các phân môn Tiếng Việt. Bên cạnh nội dung dạy học trực tuyến, chú trọng nội dung hướng dẫn tự học (học thuộc lòng, kể chuyện, viết chính tả, tập viết,…) theo từng bước, dễ hiểu để học sinh có thể tự thực hiện hoặc thực hiện với sự hỗ trợ của phụ huynh.

    Hướng dẫn học sinh tự học phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Hướng dẫn học sinh lưu trữ sản phẩm học tập dưới nhiều hình thức (ảnh chụp, tệp ghi âm, ghi hình,…), có thể gửi cho thầy cô để được nhận xét, đánh giá hoặc giới thiệu cho các bạn cùng tham khảo.

    • 3.2.Môn Toán

    Thực hiện theo văn bản hướng dẫn, lồng ghép thành chủ đề. Hướng dẫn cụ thể, chi tiết, từng bước nội dung bài mới và hướng dẫn bài mẫu khi thực hành luyện tập. Giáo viên chú ý thiết kế các hoạt động, bài tập phù hợp năng lực từng đối tượng học sinh trong lớp; đảm bảo học sinh nắm vững được yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng môn Toán.

    • 3.3.Môn Đạo đức

    Giáo viên hướng dẫn học sinh các hoạt động lồng ghép, tích hợp nội dung bài học vào môn học khác cho phù hợp; có sự tham gia, hỗ trợ của cha mẹ để hướng dẫn học sinh cùng thực hành các hoạt động trong nội dung bài học. Hướng đến mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực HS, giáo viên sử dụng câu hỏi ở các mức độ khác nhau; xây dựng những tình huống phức hợp và đặt những câu hỏi mở, tạo điều kiện để học sinh nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, sâu sắc và sáng tạo hơn.

    • 3.4.Môn Tự nhiên xã hội - Khoa học

    Tổ khối trao đổi, bàn bạc và thực hiện thống nhất nội dung giảng dạy, thực hiện nội dung theo chủ đề, dự án học tập; giáo viên soạn giảng hoặc ghi hình dạy trực tuyến để hướng dẫn một cách gọn, nhẹ, đầy đủ và logic; Chú ý phần giao việc để học sinh phát huy năng lực tìm kiếm, sưu tầm và nghiên cứu của môn Khoa học, Tự nhiên xã hội; với một số thí nghiệm đơn giản có thể hướng dẫn các em tự làm ở nhà.

    • 3.5.Lịch sử và Địa lí Lớp 4, 5

    Rà soát, tinh giản, sắp xếp, kết hợp các bài học có nội dung liên quan thành một bài học/chủ đề cần nội dung cốt lõi của yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đảm bảo tinh giản tối đa các nội dung kiến thức trùng lặp.

    • 3.6.Môn Mỹ thuật

    Tổ/khối chuyên môn thống nhất điều chỉnh thời lượng, tinh giản nội dung dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kĩ năng của môn học. Bên cạnh nội dung dạy học trực tuyến, chú trọng nội dung hướng dẫn tự học theo từng bước, dễ hiểu để học sinh có thể tự thực hiện hoặc thực hiện với sự hỗ trợ của phụ huynh.

    Hướng dẫn học sinh vẽ theo chủ đề, chủ điểm của môn học với đề tài phù hợp lứa tuổi, với điều kiện thực tế tại địa phương. Hướng dẫn học sinh lưu trữ bài vẽ dưới nhiều hình thức, có thể gửi cho thầy cô để để được nhận xét, đánh giá hoặc giới thiệu cho các bạn cùng tham khảo.

    • 3.7.Môn Âm nhạc

    Căn cứ vào các nội dung cụ thể trong phần Phụ lục, giáo viên cung cấp thêm các đường dẫn (audio, video) trên trang web của trường và chia sẻ cho phụ huynh để giúp học sinh nghe và tập hát; các nội dung hát và vận động theo nhạc là tự chọn, các em có thể tập cùng phụ huynh để kết nối cùng gia đình, làm tăng hiệu quả giáo dục.

    • 3.8.Môn Thủ công – Kĩ thuật

    Giáo viên đưa hình các tranh quy trình làm sản phẩm môn Thủ công lớp 1, 2, 3 lên trang web và chia sẻ cho phụ huynh để giúp các em tự làm sản phẩm. Phần Kĩ thuật lớp 4, 5 sau khi học sinh làm xong cần chụp hình và chuyển cho giáo viên, các nội dung trồng rau, hoa và chăn nuôi được thay thế bằng sản phẩm lắp ráp kĩ thuật tự chọn.

    • 3.9.Môn Thể dục

    Giáo viên nhắc nhở các em có lịch tập thể dục mỗi ngày theo các bài đã học và tham gia vận động cùng người thân và phụ giúp công việc vừa sức với mọi thành viên trong gia đình, hạn chế sử dụng điện thoại và trò chơi điện tử, bên cạnh đó cần dinh dưỡng đủ chất, ngủ đúng giờ.

  4. Tổ chức thực hiện

4.1. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Thống nhất trong chỉ đạo, quản lí việc thực hiện Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II, năm học 2019-2020 của các cơ sở giáo dục.

-Thực hiện kiểm tra, giám sát, hỗ trợ quá trình thực hiện của các các cơ sở giáo dục; có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt nội dung dạy học đã điều chỉnh ở học kì II, năm học 2019-2020 thông qua hình thức dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh tạm nghỉ vì dịch bệnh.

4.2. Các trường tiểu học

- Hiệu trưởng chỉ đạo xây dựng và phê duyệt kế hoạch dạy học thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019 – 2020 của từng Tổ/khối chuyên môn, từng giáo viên.

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện sinh hoạt chuyên môn (bằng hình thức trực tuyến); kiểm tra, hỗ trợ quá trình thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo đơn vị tổ/khối chuyên môn.

- Khi tổ chức học trực tuyến có tương tác bằng các ứng dụng công nghệ (Zoom, Skype, SureMeet (Lạc Việt), MegaMeeting (Mobifone),…), Hiệu trưởng phê duyệt Thời khóa biểu trực tuyến hàng tuần và thông tin cụ thể tên môn học/lớp/thời gian trực tuyến lên Trang Web của trường để phụ huynh tiện theo dõi, hướng dẫn học sinh học tập kịp thời, đồng bộ.

Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019 – 2020 cấp Tiểu học này được gửi đến từng giáo viên để thực hiện trong quá trình dạy học.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện nghiên cứu và chỉ đạo các đơn vị cơ sở thực hiện theo đúng văn bản hướng dẫn, mọi khó khăn đề nghị báo cáo cụ thể cho Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng Giáo dục Tiểu học) để được hướng dẫn giải quyết./.

 

Nơi nhận:

- Như trên (để thực hiện);

- BGDĐT, Vụ GD Tiểu học (để báo cáo);

- Giám đốc (để báo cáo);

- Lưu: VP. TiH

 

 

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

(Đã kí và đóng dấu)

 

 

Nguyễn Văn Hiếu

 

Tin cùng chuyên mục

TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH TRƯNG ĐÔNG - TP THỦ ĐỨC - TPHCM

Địa chỉ: 543/12 Nguyễn Duy Trinh, khu phố 4, Phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh

Thư điện tử:   thbinhtrungdong.q2@gmail.com

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích