BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2018 – 2019
Căn cứ công văn số 288/GDĐT ngày 26 tháng 4 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 2 về Hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng cuối năm học 2018-2019;
Căn cứ Kế hoạch số 01 ngày 06 tháng 9 năm 2018 của Trường Tiểu học Bình Trưng Đông về Kế hoạch năm học 2018 – 2019
Trường Tiểu học Bình Trưng Đông báo cáo những kết quả đạt được như sau:
I . TÌNH HÌNH CHUNG:
- Học sinh: 299 ( 5 phổ cập; 3 hòa nhập không đánh giá)
- Ban giám hiệu:02
- Giáo viên:13; trong đó:
GVCN 8; Tiếng Anh: 2; Mĩ thuật: 1; TD: 1; Thủ công: 1
12/13 Gv đạt trình độ trên chuẩn.
Do những khó khăn về điều kiện CSVC, nên trong học kì I; nhà trường phải tổ chức các hoạt động dạy và học tại trường TH An Bình.
Tháng 01/2019, trường được dạy tại cơ sở mới. Trong điều kiện Công trình còn đang thi công nên việc tổ chức môi trường học tập, sinh hoạt an toàn cho học sinh là một vấn đề quan trọng được tập thể sư phạm trường Tiểu học Bình Trưng Đông đặc biệt quan tâm.
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Quận ủy, UBND Q2, Phòng GD&ĐT Q2, Đảng ủy, UBND và các ban ngành đoàn thể Phường Bình Trưng Đông; sự đoàn kết nhất trí của đội ngũ tập thể sư phạm, trường Tiểu học Bình Trưng Đông đã thu được những kết quả như sau:
- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng:
- 100% CB-GV-NV cam kết thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Việc kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác được thực hiện lồng ghép thường xuyên trong mọi hoạt động của nhà trường.
Cán bộ- giáo viên tham gia cuộc thi 50 năm Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2019 do ban tuyên giáo Quận ủy Quận 2 tổ chức: cô Ngọc Hạnh lớp 1/1 đạt giải C viết và trang trí tác phẩm Nhật ký trong tù.
- Nhà trường đã tổ chức Sinh hoạt đầu tuần kết hợp với triển khai các chuyên đề: phòng cháy chữa cháy; phòng chống tai nạn thương tích, phòng bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết. Giáo dục An toàn giao thông. Giáo dục truyền thống qua các ngày lễ lớn; …
- Học sinh chăm ngoan, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, biết tắt đèn, nước khi không sử dụng đến; biết nhặt được của rơi trả lại người mất; Biết thương yêu, quan tâm chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh sống khó khăn.
- Học sinh xếp hàng và di chuyển ngay ngắn, không chen lấn xô đẩy nhau.

2. Công tác tổ chức các hoạt động dạy và học
- Năm học 2018 - 2019, nhà trường đã tiếp tục thực hiện kế hoạch giáo dục theo chương trình Giáo dục phổ thông được ban hành theo Quyết định số 16 ngày 05/5/2006 theo chuẩn kiến thức kĩ năng và theo công văn 5438 ngày 17/8/2011 của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục tiểu học.
- Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch trên cơ sở chương trình nội dung kiến thức cung cấp cho học sinh, việc đánh giá xếp loại học sinh, kế hoạch năm học của nhà trường và tình hình thực tế của tổ khối mình.
- Từ đó, bộ phận chuyên môn, các tổ chuyên môn trong nhà trường đề ra các biện pháp tích cực để thực hiện nhiệm vụ đã đưa ra.
KQ: 2/2 tổ chuyên môn đạt Tổ xuất sắc
- Giáo viên thực hiện các hoạt động như giảng dạy chương trình sách giáo khoa theo chuẩn kiến thức kĩ năng, nội dung giáo dục địa phương, lồng ghép tích hợp các nội dung vào một số môn học nhẹ nhàng, hiệu quả.
- Năm học 2018 – 2019, nhà trường đã thực hiện việc đánh giá xếp loại kết quả học tập của học sinh tiểu học theo đúng TT30 ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và TT 22 ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học
- 100% học sinh được học 2 buổi/ngày.
- Trường đã thực hiện tốt mỗi giáo viên một lịch báo giảng, chủ động trong việc thực hiện phân phối chương trình và giảm tải nội dung các môn học theo quy định.
- Ở buổi dạy học thứ hai, từng bước GV đã rèn luyện HS theo định hướng “cá thể hóa”, kĩ năng lao động tự phục vụ qua các hoạt động học tập.
* Kết quả: 298/299 học sinh lên lớp thẳng; tỉ lệ 99,7%
Kiểm tra lại trong hè : 01 học sinh; tỉ lệ: 0,3% (vượt chỉ tiêu đăng kí đầu năm.)
2. Hoạt động nâng cao chất lượng dạy các môn:
- Nhà trường đã thực hiện được các chuyên đề theo chỉ đạo chuyên môn của Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục giúp giáo viên ngày càng chủ động trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy
- Các chuyên đề trường đã thực hiện trong năm học như:
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường
Tập huấn Thông tư 22
Sử dụng bảng tương tác trong các hoạt động dạy và học
Tập huấn tâm lý học đường
Nâng cao năng lực ra đề KTĐK theo TT 22
Tập huấn cổng TTĐT
Một số biện pháp phát huy tính tích cực của học sinh trong môn TNXH
Kỹ thuật đồng giảng trong dạy môn Tiếng Anh cấp Tiểu học
Nếp nghĩ phát triển trong hoạt động trải nghiệm
Rèn kỹ năng viết cho học sinh
Đa số giáo viên đã đầu tư, đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, vận dụng phuong pháp Bàn tay nặn bột, vận dụng một phần mô hình trường học mới VNEN vào dạy học.
Từ tháng 10/2018, nhà trường đã tổ chức Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường để giáo viên được thể hiện hết khả năng, sự sáng tạo của mình trong công tác giảng dạy.
* Kết quả:
- Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 8 giáo viên được công nhận.
- Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường: 4/8 giáo viên được công nhận.
- Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp quận: có 2GV dự thi và cả 2 giáo viên đều được công nhận.
3. Thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh tiểu học”
- Ngoài việc tổ chức dạy học theo đúng quy định của Bộ, Sở và Phòng GDĐT, việc nâng cao trình độ ngoại ngữ là một trong những nhiệm vụ được nhà trường quan tâm đúng mức, chú trọng thường xuyên trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học tiếng Anh cho HS tiểu học.
- Năm học 2018 – 2019, trường đã thực hiện giảng dạy chương trình Tiếng Anh tăng cường với số liệu thống kê cụ thể như sau:
+ Tiếng Anh tăng cường : 8 lớp (299 học sinh tham gia)
+ Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ : 07 lớp (262 học sinh tham gia)
- Tất cả các GV giảng dạy Tiếng Anh đều tích cực tham dự các chuyên đề do SGD, PGD và cụm chuyên môn tổ chức.
4. Công tác tổ chức các hoạt động ngoại khoá, giáo dục toàn diện
- Ngoại khóa: Tổ chức cho HS học tập ngoại khóa 2 lần trong năm (mỗi học kì 1 lần)
+ Học kì I: Tham gia học tập ngoại khóa tại khu du lịch Kizword và khu du lịch Đầm sen với 165 học sinh tham gia.
+ Học kì II: Viếng Đền Hùng- Suối Tiên, tắm biển Tiên Đồng và tham gia các trò chơi vận động dưới nước với hơn 230 học sinh tham gia.
- Công tác giáo dục toàn diện được chú trọng. Nhà trường đã giáo dục cho các em từ những truyền thống quý báu của dân tộc đến các kĩ năng cơ bản nhất cần có trong XH hiện tại: Tổ chức Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương nghiêm trang, kết hợp văn nghệ, kể chuyện giáo dục tốt cho HS về lòng tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên, vua Hùng; phát huy được năng khiếu của giáo viên và học sinh.
Giáo dục kĩ năng tự phục vụ, xếp hàng và di chuyển ngay ngắn, biết giúp đỡ người khó khăn…: 100% học sinh các lớp biết xếp hàng và di chuyển ngay ngắn; biết chào hỏi cha mẹ, thầy cô và người lớn tuổi,

Tổ chức được các Câu lạc bộ như CLB võ thuật; CBL bóng đá, CLB bóng rổ. Các câu lạc bộ được đưa vào hoạt động từ tháng 2/2019, được sự đồng thuận của CMHS. Hoạt động tập thể dục đầu giờ trên nền nhạc dân vũ "rửa tay” ngày càng hiệu quả, nề nếp.
- Tham gia Hội thi "Tiếng hát chim sơn ca". Đây là lần đầu tiên dự thi; Tuy chưa có giải nhưng các em đã có những kinh nghiệm quý báu và thể hiện được năng khiếu, sự đam mê văn nghệ của mình.
- Hội thi “Em yêu làn điệu dân ca” cấp Quận: giải C;
- Cùng giáo viên nhà trường tham gia hội thi Văn nghệ quần chúng phường Bình Trưng Đông đạt giải Nhất tốp ca; giải khuyến khích đơn ca.



5. Công tác giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập, học sinh có hoàn cảnh khó khăn:
- Nhà trường hiện có 06 trẻ khuyết tật học hòa nhập có giấy khám SK hoặc giấy CN của địa phương. Trong đó có 3 em không đánh giá.
- Hoàn thành nhiệm vụ học tập: 6 em.
- Vận động mạnh thường quân ủng hộ công trình Chia sẻ yêu thương nhân dịp Tết Nguyên đán được Trị giá: 7. 200.000 đồng ; tặng 24 suất quà tết hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

6. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (mạng, máy tính, máy chiếu, bảng tương tác) vào giảng dạy và quản lí.
- 100% phòng làm việc đều có máy tính được nối mạng phục vụ tốt cho hoạt động nhà trường.
- 7/8 lớp được trang bị máy chiếu giúp công tác ứng dụng CNTT trong dạy học của Gv tốt hơn
- 100% giáo viên thực hiện tốt hồ sơ trên cổng thông tin điện tử.
- 100% học sinh tham gia tin nhắn điện tử.
7. Công tác Thư viện, Thiết bị:
- Việc đọc sách tại Thư viện Xanh chỉ được bắt đầu từ tháng 2 khi trường có cán bộ TV.
-Vừa qua, Bộ phận thư viện nhà trường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi cho học sinh như : “Em làm quen Thư viện cho HS lớp 1”; giới thiệu sách về Bác Hồ, Ngày hội đọc sách…

- Bộ phận thiết bị cung cấp cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn những đồ dùng dạy học, thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy.
8. Công tác y tế học đường, an toàn trường học
- Nhà trường thực hiện tốt mọi quy định về phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh.
- Tổ chức tuyên truyền phòng chống các loại dịch bệnh, bệnh theo mùa; Thường xuyên kiểm tra việc tẩy rửa phòng học, nhà vệ sinh đảm bảo an toàn cho HS.
9. Công tác bán trú
- Nhà trường có 293/299 học sinh tham gia học bán trú. Do điều kiện bếp ăn chưa được bàn giao nên trường dùng Bếp ăn tập thể tại rường An Bình trong HKI và trường TH Nguyễn Văn Trỗi trong HKII.
Các bếp ăn đã thực hiện tốt quy định về ATVSTP và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động theo quy định.
- 100% nhân viên bếp ăn; bảo mẫu đều được kiểm tra sức khỏe theo quy định; tham dự đầy đủ các buổi tập huấn về kiến thức ATVSTP do Sở, phòng y tế tổ chức.
- Nguồn thực phẩm đưa vào chế biến có nguồn gốc rõ ràng, do cơ sở đủ điều kiện ATVSTP cung cấp.
- Bảo mẫu sinh hoạt nội dung 3 bước thay đổi nhận thức trước khi ăn cho học sinh mỗi ngày, vận động học sinh ăn hết suất ăn đảm bảo cho sự phát triển của trẻ.
10. Công tác phổ cập và phổ cập GDTHĐĐT:
- Năm học 2018 - 2019, công tác phổ cập giáo dục của nhà trường đã đạt được kết quả tốt như:
+ Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%
+ Tỉ lệ duy trì sĩ số đạt 100%
11. Tham dự các hoạt động của Phòng GD&ĐT
Tham dự đầy đủ các hoạt động phong trào do Phòng Giáo dục và Đào tạo phát động về chuyên môn, về hoạt động đoàn thể: Chi bộ, Công đoàn, Chi đoàn, văn nghệ …




II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM HỌC:
1. Mặt tích cực:
- Qua một năm hoạt động, nhà trường đã hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch năm học đã đề ra.
2. Hạn chế:
- Trường chỉ có hS lớp 1; chưa có tổ chức Đội TNTP HCM, nên các phong trào Đội chưa tham gia được.
- Các bộ phận phụ trách mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đầu tư đúng mức, chưa có xây dựng lộ trình thực hiện mà phụ thuộc nhiều vào yếu tố sẵn có.
_ Nhà trường sẽ cố gắng phát huy điểm mạnh đã đạt và đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế để năm học 2019-2020 đạt được những kết quả tốt hơn.
Nhà trường xin ghi nhận và tri ân những ý kiến, sự đóng góp quý báu của cha mẹ học sinh nhằm chung tay xây dựng nhà trường. Tập thể sư phạm nhà trường sẽ cố gắng phấn đấu để xây dựng trường Tiểu học Bình Trưng Đông ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế.

